Please use this identifier to cite or link to this item: http://mcuir.mcu.ac.th:8080/jspui/handle/123456789/1079
Title: กระบวนการฝึกอบรมเพื่อพัฒนาความเป็นผู้นําตามหลักสูตรพระสังฆาธิการในเขตปกครองคณะสงฆ์ภาค 10
Authors: พระมหาขวัญชัย, กิตฺติเมธี,ผศ.ดร.
Keywords: กระบวนการฝึกอบรม
ความเป็นผู้นำ
หลักสูตรพระสังฆาธิการ
Issue Date: Jun-2564
Publisher: วารสาร มจร ปรัชญาปริทรรศน์ ปีที่4ฉบับที่ 1(มกราคม–มิถุนายน 2564)
Citation: TCI 2
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์1. เพื่อศึกษากระบวนการฝึกอบรมหลักสูตรพระสังฆาธิการในเขตการปกครอง ภาค 10 3.เพื่อศึกษาปัญหา อุปสรรค ข้อเสนอแนะ ของหลักสูตรพระสังฆาธิการในเขตการปกครอง ภาค 10 ประชากรที่ใชในการวิจัย จำนวน 76 รูป ที่ได้รับคัดเลือกเข้ารับการฝึกอบรม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ แบบสอบถาม และแบบสัมภาษณ์สถิติที่ใช์ในการวิเคราะห์ได้แก่ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหาผลการวิจัยพบว่า 1. ผลสัมฤทธิ์กระบวนการฝึกอบรม โดยภาพรวมแต่ละด้านอยู่ในระดับมาก เรียงจากมากไปหาน้อย คือ ด้านผลลัพธ์ ด้านพฤติกรรม และด้านกระบวนการเรียนรู้และปฏิกิริยาตอบสนอง และหลักสูตรภาวะความเป็นผู้นำได้เน้นให้เห็นกระบวนการฝึกที่เน้นศิลปะ จิตวิทยา และกระบวนการแบบมีส่วนร่วม เน้นการมีส่วนร่วม ตามทฤษฎีของ Ken Robinson and Lou Aronica และหลักทศพิธราชธรรม และธรรมาภิบาลที่หลักความมีส่วนร่วม 2. ผลการวิเคราะห์ พบว่า คณะพระวิทยากรให้ความรู้มากแก่ผู้เข้าอบรมหลักสูตรพัฒนาพระสังฆาธิการ มีความรู้ความสามารถในการบริหารจัดการหลักสูตรครั้งนี้ หลักสูตรนี้เป็นหลักสูตรที่เสริมสร้างให้พระสังฆาธิการเป็นผู้นำที่ดีและสร้างแรงบันดาลใจในการปฏิบัติตนเป็นผู้นำที่ดีของชุมชน เป็นประโยชน์ต่อการเผยแผ่พระพุทธศาสนาด้วย และเป็นหลักสูตรที่ดีเหมาะสมแก่การเผยแผ่พระพุทธศาสนายุคใหม่ และทำเกิดกระบวนการทำงานเป็นที่มาของพระวิทยากร สามารถนำไปปฏิบัติหน้าที่ตามกรอบนโยบายเจ้าคณะผู้ปกครองอย่างดีเยี่ยม และมีความภาคภูมิใจมากที่ได้เข้ารับการอบรม
URI: http://mcuir.mcu.ac.th:8080/jspui/handle/123456789/1079
ISSN: 2651-0502 Online
Appears in Collections:บทความ (Articles)

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
กระบวนการฝึก.pdf159.76 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.