Please use this identifier to cite or link to this item:
http://mcuir.mcu.ac.th:8080/jspui/handle/123456789/1079
Title: | กระบวนการฝึกอบรมเพื่อพัฒนาความเป็นผู้นําตามหลักสูตรพระสังฆาธิการในเขตปกครองคณะสงฆ์ภาค 10 |
Authors: | พระมหาขวัญชัย, กิตฺติเมธี,ผศ.ดร. |
Keywords: | กระบวนการฝึกอบรม ความเป็นผู้นำ หลักสูตรพระสังฆาธิการ |
Issue Date: | Jun-2564 |
Publisher: | วารสาร มจร ปรัชญาปริทรรศน์ ปีที่4ฉบับที่ 1(มกราคม–มิถุนายน 2564) |
Citation: | TCI 2 |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์1. เพื่อศึกษากระบวนการฝึกอบรมหลักสูตรพระสังฆาธิการในเขตการปกครอง ภาค 10 3.เพื่อศึกษาปัญหา อุปสรรค ข้อเสนอแนะ ของหลักสูตรพระสังฆาธิการในเขตการปกครอง ภาค 10 ประชากรที่ใชในการวิจัย จำนวน 76 รูป ที่ได้รับคัดเลือกเข้ารับการฝึกอบรม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ แบบสอบถาม และแบบสัมภาษณ์สถิติที่ใช์ในการวิเคราะห์ได้แก่ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหาผลการวิจัยพบว่า 1. ผลสัมฤทธิ์กระบวนการฝึกอบรม โดยภาพรวมแต่ละด้านอยู่ในระดับมาก เรียงจากมากไปหาน้อย คือ ด้านผลลัพธ์ ด้านพฤติกรรม และด้านกระบวนการเรียนรู้และปฏิกิริยาตอบสนอง และหลักสูตรภาวะความเป็นผู้นำได้เน้นให้เห็นกระบวนการฝึกที่เน้นศิลปะ จิตวิทยา และกระบวนการแบบมีส่วนร่วม เน้นการมีส่วนร่วม ตามทฤษฎีของ Ken Robinson and Lou Aronica และหลักทศพิธราชธรรม และธรรมาภิบาลที่หลักความมีส่วนร่วม 2. ผลการวิเคราะห์ พบว่า คณะพระวิทยากรให้ความรู้มากแก่ผู้เข้าอบรมหลักสูตรพัฒนาพระสังฆาธิการ มีความรู้ความสามารถในการบริหารจัดการหลักสูตรครั้งนี้ หลักสูตรนี้เป็นหลักสูตรที่เสริมสร้างให้พระสังฆาธิการเป็นผู้นำที่ดีและสร้างแรงบันดาลใจในการปฏิบัติตนเป็นผู้นำที่ดีของชุมชน เป็นประโยชน์ต่อการเผยแผ่พระพุทธศาสนาด้วย และเป็นหลักสูตรที่ดีเหมาะสมแก่การเผยแผ่พระพุทธศาสนายุคใหม่ และทำเกิดกระบวนการทำงานเป็นที่มาของพระวิทยากร สามารถนำไปปฏิบัติหน้าที่ตามกรอบนโยบายเจ้าคณะผู้ปกครองอย่างดีเยี่ยม และมีความภาคภูมิใจมากที่ได้เข้ารับการอบรม |
URI: | http://mcuir.mcu.ac.th:8080/jspui/handle/123456789/1079 |
ISSN: | 2651-0502 Online |
Appears in Collections: | บทความ (Articles) |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
กระบวนการฝึก.pdf | 159.76 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.